Tìm hiểu hệ thống điều hòa của Xế yêu
Những ngày hè nóng chảy mỡ hay những ngày đông rét run, các cụ đều cảm
thấy rất bình thường khi ngồi trong xế yêu của mình. So với các bác đi xe máy
mui trần thì hẳn là đã khác một trời một vực rồi đó. Một ngày nào đó điều hòa
trên xe ô tô của các cụ gặp trục trặc, nên làm gì? Hãy tìm hiểu hệ thống điều
hòa trên xế yêu của các cụ nhé!
Hệ thống điều hòa xe ô tô trên thực tế
Hệ thống điều hòa xe ô tô trên thực tế |
Nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa trên xế yêu
Nguyên lý hoạt động của điều hòa xe hơi |
Nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô như sau: Lốc lạnh hay còn được gọi
là máy nén khí sẽ hút gas từ bình chứa rồi nén ở áp suất cao và bơm đi. Khi bị
nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng. Ở giàn
nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và
chuyển sang van chia (van tiết lưu). Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm
đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Hơi lạnh sẽ được
quạt gió thổi ra môi từ giàn lạnh và làm mát cabin xe.
Bật mí những kinh nghiệm thực tiễn về điều hòa trên xe ô tô
Nghe thì đơn giản vậy thôi nhưng thật sự nó còn rất nhiều mối
liên quan từ cấu trúc các bộ phận của hệ thống làm lạnh và cả của hệ thống điện
xe nữa . Các PAN liên quan việc làm lạnh này được thống kê làm 5 loại
chính:
- Hệ thống lạnh có cảm giác 1 bên nóng 1 bên lạnh
- Nghe tiếng quạt gió thổi mạnh mà hơi lạnh không ra hoặc ra ít
- Bật điều hòa vào buổi trưa thì lạnh yếu còn về chiều chỉ mát
- Xuất hiện mùi khí Gas khi mở quạt gió
- Hệ thống lạnh có hiện tượng lúc lạnh lúc không
Vậy để hệ thống này hoạt động luôn tốt các cụ nên quan tâm đến
nó để nó phục vụ mình chu đáo hơn. Việc bảo trì bảo dưỡng điều hòa không
quá phức tạp, mấy vấn đề sau các cụ các mợ chú ý giúp là ngon choét.
1. Hệ thống lọc gió
Kiểm tra hệ thống lọc gió của ô tô |
Bảo dưỡng thường xuyên các cửa gió, thay lọc gió đúng khuyến cáo
ở Việt Nam do không khí nhiều bụi bẩn nên khuyến cáo khoảng 1 vạn km các cụ/mợ
nên thay lọc gió nếu thường xuyên lấy gió ngoài hoặc để Auto thay lọc lúc 1,5
vạn nếu dùng gió trong, ở mốc 3,5 - 4 vạn km nên vệ sinh toàn bộ dàn lạnh bên
trong xe cũng vì không khí ở VN nóng ẩm dàn lạnh sẽ đổ mồ hôi và bám bụi bẩn
đóng két lại lâu ngày gây kém lạnh và có thể bị ăn mòn đến thủng gây rõ rỉ gas…
2. Kiểm tra tổng thể hệ thống
Khi thời tiết chuyển
mùa, đặc biệt là chuyển sang mùa hè nóng bức các cụ/mợ nên đi kiểm tra tổng thể
hệ thống này gồm: Filter GAS, Lọc gió, Quạt gió, giàn nóng và lạnh.
Kiểm tra toàn bộ hệ thống ô tô |
- Kiểm tra lại áp gas khi vào mùa hè vì gas sau 1 thời gian sử
dụng do hòa chung với dầu lạnh nên có thể gây bẩn đóng cặn hoặc do quá trình
hoạt động gas đã bị thẩm thấu nên gây thiếu gas.
- Kiểm tra dầu bôi trơn (dầu lạnh) vì có thể trong quá trình làm
việc bị thất thoát hoặc biến chất sẽ làm cho lốc nén không được bôi trơn một
cách tốt nhất dẫn đến các cặp lắp ghép bị mài mòn có thể gây bó hoặc hở dẫn đến
không đủ áp suất làm việc trong hệ thống nén.
- Các chất bẩn, mạt
kim loại quá nhiều trong filter lọc gas làm cho đường dẫn gas bị tắc gây quá
tải cho lốc nén gây hỏng lốc hoặc không thể làm lạnh được như mong muốn.
Trên đây là một vài chia sẻ của em, khi hệ thống điều hòa hoạt
động hoàn hảo cũng đồng nghĩa với việc xe của các cụ/mợ cũng tốt, xe đỡ tốn
xăng, máy không bị gồng gây gại máy, Không khí trong xe sạch tốt hơn cho sức
khỏe của mình…
Chúc các cụ sức khỏe và thành công!
Vẫn còn rất nhiều các chủ đề khác tại: Có thể bạn chưa biết
Không có nhận xét nào