kinh nghiệm vệ sinh kim phun nhiên liệu
Với điều kiện khí hậu cũng như môi trường khá
nhiều bụi bẩn cộng chất lượng xăng ở Việt Nam cũng không tốt lắm thì nếu bạn đi
xe hơi mà để đến 50.000km mới xúc rửa kim phun nhiên liệu thì có lẽ đã… “muộn”.
Lời khuyên là, cứ sau 15.000km bạn hãy xúc rửa kim phun nhiên liệu bằng dung
dịch chuyên dụng.
Lý thuyết
Kim phun
nhiên liệu đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt
động của động cơ. Vì vậy, khi chiếc ô tô mà bạn đang sở hữu vận hành đến một giới hạn nhất định,
kim phun cần được quan tâm, bảo dưỡng để đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn
định.
Cấu tạo
Để xe chạy được, động cơ cần đốt cháy
hỗn hợp xăng và không khí. Cụ thể, hệ thống khí nạp có nhiệm vụ hút không khí
qua bộ lọc (lọc gió) và van phân phối sẽ đưa chúng vào buồng đốt. Mặt khác bơm
xăng sẽ đưa nhiên liệu qua lọc xăng, đi vào ống dẫn được nối với kim phun xăng
(béc phun). Tại đây theo lệnh của ECU mà kim phun sẽ phun nhiên liệu trực tiếp
dưới dạng sương vào buồng đốt thông qua van nạp.
Kim phun nhiên liệu
Nếu hoạt động lâu ngày mà không được bảo
dưỡng, kim phun sẽ xuống cấp do bị đóng muội than từ buồng đốt hoặc cặn bẩn
trong xăng gây ghẹt. Khi đó, kim phun sẽ không phun được dạng sương mà nhiên liệu
sẽ đi ra thành dòng, gây hao xăng và xe không đạt đủ công suất.
Tùy vào loại động cơ mà có số lượng kim
phun khác nhau, máy I4 có 4 kim phun, máy V6 có 6 kim phun, tương tự máy V8 có
8 kim phun, V10, V12 hoặc W16 sẽ sở hữu số lượng kim tăng dần.
Triệu chứng kim phun bị nghẽn
Nếu xe xuất hiện các dấu hiệu: khởi động
xe khó khăn, máy bị rần hoặc khi đậu có hiện tượng giật cục, phản ứng ga chậm
hơn bình thường, xuất hiện tiếng “khua” trong động cơ do đánh lửa sớm, hiệu
suất động cơ giảm rõ rệt và hao xăng hơn bình thường…điều đó chứng tỏ kim phun
đã có vấn đề. Lúc này, hãy mang ô tô của bạn ra trạm dịch vụ, sửa chữa để kiểm
tra và vệ sinh kim phun.
Khi kim phun có dấu hiệu bị nghẽn, hãy mang đến trạm dịch vụ để vệ sinh kim phun
Khi nào cần vệ sinh kim phun?
Những xe sau năm 2004 không yêu cầu bảo
dưỡng bộ phận này nhiều, tuy nhiên bạn cần quan tâm đến nó và vệ sinh định kỳ
sau mỗi 15.000km. Hiện tại có 2 phương pháp vệ sinh kim phun.
Cách thứ nhất là xúc rửa trực tiếp. Ta
sẽ dùng dung dịch và tháo kim phun ra ngoài để xúc trực tiếp. Cách xúc rửa trực
tiếp sẽ có hiệu quả hơn, tuy nhiên để tháo được kim phun sẽ tốn khá nhiều thời
gian và đòi hỏi bạn phải mang xe ra gara có dụng cụ chuyên dụng để mở.
Ngoài ra việc tháo kim phun sẽ làm lỏng
các ron cao su, vì vậy bạn phải tốn chi phí thay các ron này và đôi khi chúng
không hề dễ tìm. Vì vậy, các nhà sản xuất xe khuyến cáo bạn chỉ nên xúc rửa
trực tiếp sau 50.000km.
Kim phun nhiên liệu trước và sau khi sụt rửa
Cách thứ hai là xúc rửa bằng dung dịch
chuyên dụng. Khi sử dụng phương pháp này, bạn cần lưu ý loại dung dịch sử dụng
phải phù hợp với động cơ xe. Có loại sẽ được đổ thẳng vào bình xăng theo tỉ lệ
phù hợp, loại khác sẽ được đưa thẳng vào kim phun trong động cơ thông qua đường
ống dẫn xăng.
Sau khi vệ sinh, bạn sẽ nhận thấy được
ngay tác dụng như động cơ hoạt động êm hơn, xe không còn hiện tượng giật cục,
khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe được cải thiện … Về lâu dài, việc xúc rửa
này sẽ loại bỏ cặn bẩn đóng trong buồng đốt, giúp động cơ giảm sát và hạn chế
tối đa bụi làm xước lòng xi-lanh. Bugi cũng sẽ được xả bỏ muội carbon, cải
thiện việc đánh lửa. Cuối cùng, van nạp cũng sẽ được làm sạch để đảm bảo việc
đưa nhiên liệu vào buồng đốt.
Có những thành phần nằm ẩn sâu trong xe
mà bạn không thể thấy được nhưng đảm nhận các vai trò rất quan trọng trong quá
trình động cơ vận hành. Chỉ cần dành chút thời gian chăm sóc và vệ sinh thì bạn
đã có thể khiến chúng hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn, từ đó giảm thiểu tối đa
các chi phí phát sinh không cần thiết trong quá trình sử dụng xe.
Chúc các bác bảo dưỡng và lái xe an toàn
Hùng.TV...Carservice.,JSC
Thân Kính!
Chúc các bác bảo dưỡng và lái xe an toàn
Hùng.TV...Carservice.,JSC
Thân Kính!
Không có nhận xét nào