Xu hướng

Tiết lộ kinh nghiệm lội nước an toàn với xe ô tô


Việc chọn phương tiện lưu thông ở các thành phố cụ thể hơn là Hà Nội là những chiếc xe Sedan hoặc Mini là rất phổ biến để làm phương tiện đi lại cho riêng mình. Tuy nhiên ở Hà Nội và 1 vài thành phố khác thi thoảng cũng giống như Hà Lội mà thôi nhưng cơn mưa lớn ập đến việc xử lý thoát nước không đáp ứng nên để lại các vùng ngập lụt không mong muốn, nhưng chúng ta vẫn phải dùng xe để di chuyển công việc hoặc trở về nhà, rất nhiều bác tài đã phải đối mặt với cảnh này mà DỞ KHÓC DỞ CƯỜI!

Kinh nghiệm lội nước an toàn
Kinh nghiệm lội nước an toàn


Chi phí cho việc xử lý xe bị THỦY KÍCH là rất lớn và có ảnh hưởng nhiều đến vận hành sau này của chiếc xe, vậy khi lội nước cần chú ý những vấn đề gì?


Đặc biệt lưu ý khi vượt nước lũ trên đường phố Hà Nội


Vậy khi gặp mưa lớn hoặc phải lái xe qua các vùng bị ngập nước các bác tài cần phải chú ý những gì?.
Trước hết mình xin phép miêu tả qua về cấu trúc thân xe và động cơ của xe oto con.

1. Về thân xe con (Sedan hoặc Mini)

Xe ô tô ngập nước
Xe ô tô ngập nước 

                                             


Thường có khoảng sáng gầm rất nhỏ thường từ 9cm đến 18cm hay còn gọi là những xe gầm thấp, vì vậy nếu mực nước sâu > 20cm là có thể chạm đến thân xe và đến đáy máy rồi.

2. Về động cơ


Xe con do gầm thấp nên vị trí đặt động cơ cũng thấp theo thường điểm thấp nhất của động cơ có khoảng sáng từ 12 – 25cm.- Các bộ phận như dây cu roa, vòng vi thường nằm ngoài động cơ nên dễ bị ngâm nước hoặc bị tác động bởi nước bẩn của vùng ngập mà xe đi qua. Đặc biệt với các xe con đời cao thì các cảm biến ở bánh xe, các cảm biến đèn, cảm biến nhiệt độ… và cả hệ thống đèn trước cũng bị tác động trực tiếp bới nguồn nước bẩn không mong muốn này.

Mưa lớn gây ngập đường khiến đi lại cực khó khăn
Mưa lớn gây ngập đường khiến đi lại cực khó khăn


Vị trí ống hút gió xe con thường được thiết kế nằm ngay tại Calang trước mũi xe để lấy không khí đưa vào buồng đốt sau khi qua hệ thống lọc không khí, thường xe bị ngập nước hỏng máy là do nước đi qua đường này vào bên trọng họng hút và vào buồng đốt của xe.

Vị trí ống hút gió xe con
Vị trí ống hút gió xe con


Vị trí ống xả được bố trí nằm ở gầm xe nơi có khoảng sáng được coi là thấp nhất nước có thể chui vào bất cứ lúc nào, trên đường ống xả có gắn cảm biến Oxy để theo dõi khí thải… tất cả các cảm biến này đều sử dụng điện để làm việc, tuy thiết kế là kín nước nhưng phần rác nối điện thì vẫn ngậm nước như bình thường. 
Vị trí ống xả xe hơi
Vị trí ống xả xe hơi


Giải pháp lội nước an toàn nhất


Vậy khi di chuyển qua các vùng nước ngập các bác tài cần chú ý điều gì?

Thứ nhất: phải nói đến thành phần của nước bẩn mà các vùng ngập nước do mưa lớn là tổng hợp của nhiều chất độc hại và các hóa chất có thể gây ăn mòn kim loại và lõa hóa các chi tiết plastic một cách nhanh chóng khiến chiếc xe của các bác sẽ giảm tuổi thọ.
Chính vì vậy khi các bác tài nếu phải dùng phương tiện xe con đi lại mà phải vượt qua các vùng nước ngập các bác chú ý mấy điểm sau:

1.    Nguyên tắc ½ bánh xe

Vượt lũ với nguyên tắc 1/2 bánh xe

Vượt lũ với nguyên tắc 1/2 bánh xe


- Vùng nước đi qua không quá sâu, khuyến cáo nên chỉ cho xe đi qua vùng nước có độ sâu nhỏ hơn 25cm, cụ thể các bác chỉ nên đi xe qua vùng nước ngập nhỏ hơn ½ bánh xe mà thôi.

2. Vận tốc khi vượt lũ

Vận tốc khi vượt lũ
Vận tốc khi vượt lũ


- Khi điều khiển xe đi qua vùng nước ngập thì chú ý đi xe chậm vận tốc <10km/h, giữ chân ga đều và đi bằng số thấp để xe có vòng tua lớn 1200 đến 1600 đảm bảo máy khỏe thắng lực cản của nước và bò qua điểm ngập, cụ thể với xe số tự động (AT) các bác nên chuyển về số nhân công 1 hoặc 2, với xe số sàn (MT) các bác tài nên đi bằng số 1 hoặc 2 không cần chuyển số trong thời gian vượt qua vùng nước ngập.

3. Chiều đi và tốc độ


- Tránh xa những xe lớn hơn mình đi ngược chiều vì chính những xe đi ngược chiều sẽ làm nước tràn nên cao hơn và đây chính là tiềm ẩn của việc nước sẽ dội thẳng vào đường thu gió động cơ rất nguy hiểm và tràn vào mặt động cơ có thể gây hỏng xe của mình.
Lũ lớn làm ô tô di chuyển cực khó khăn
Lũ lớn làm ô tô di chuyển cực khó khăn

- Không đi quá nhanh gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác cũng đang vượt thủy như mình. Chú ý bật đèn cảnh báo để các xe khác phát hiện ra mình và nhường đường hoặc tránh mình.
- Sau khi vượt qua các vùng nước ngập, các bác chú ý không tăng tốc ngay lập tức lúc này vẫn duy trì cho xe chạy chậm bình thường chuyển số và thực hiện dà phanh để cho bộ phanh chắc chắn làm việc tốt trở lại rồi hãy tăng tốc.

Thứ hai: Khi các bác tài điều khiển xe không may bị chết máy khi đang vượt thủy thì cần chú ý những kỹ thuật sau:

Không đề nổ trở lại vì nếu có nước ở trong khoang máy sẽ gây THỦY KÍCH ngay tức khắc hoặc nhẹ nhàng thì xe cùng sẽ hư hỏng 1 vài chi tiết bên trong lòng máy do dầu lẫn nước bẩn hoặc cổ hút đã bị nước chui vào…

Tắt hết các thiết bị điện đang hoạt động trong xe, rút chìa khóa nếu có

Hạ kính xuống xem nước có ngập cao có thể chui vào trong cabin hay không, nếu có thì nên thoát ra ngoài bằng việc chui qua cửa kính việc này nhằm hạn chế nước tràn vào trong cabin một cách nhanh chóng gây hư hại các phần điện trong cabin.

- Nếu có thể các bác thao tác thêm việc tháo cực (-/+) Accu để đảm bảo tất cả hệ thống điện trên xe được ngắn.

Tháo cực acquy để đảm bảo an toàn hệ thống điện
Tháo cực acquy để đảm bảo an toàn hệ thống điện

Tìm cách đẩy hoặc kéo chiếc xe ra khỏi vùng ngập nước đồng thời gọi ngay cho gara quen hoặc cứu hộ để 
được kéo xe về và xử lý luôn đảm bảo cho chiếc xe của các bác. Chú ý khi đẩy xe nếu là xe số tự động các bác chú ý để vị trí số xe về N để không bị khóa vi sai giúp cho việc đẩy dễ dàng, với xe số MT chỉ cần về N .
Đẩy ô tô ra khỏi vùng ngập nước sâu
Đẩy ô tô ra khỏi vùng ngập nước sâu

Thứ ba: Sau khi xe vượt thủy xong nếu thấy nước ngập sâu các bác cũng nên đi kiểm tra lại xe 1 lần tại gara để họ xem có gì cần phải bảo dưỡng để đảm bảo cho chiếc xe vận hành thật tốt.

Trên đây là chia sẻ một số kinh nghiệm khi lái xe qua vùng ngập nước, chúc các bác lái xe an toàn.


Không có nhận xét nào