Xế yêu mất phanh và các nguyên nhân tác động
Xuống dốc không phanh là câu nói dân gian mà có thể được hiểu theo cả nghĩa đen
và nghĩa bóng. Tất nhiên đây là hiện tượng mà không phải ai cũng mong muốn.
Xuất phát từ tình trạng đó và
niềm đam mê với xế yêu em muốn chia sẻ một vài nguyên nhân và cách khắc phục
với các bác để lúc nào mình cũng an toàn và đi trên mọi cung đường lúc
nào “ NGỰA” cũng hay.
Mất phanh cực kì nguy hiểm trên đường |
Lý do muôn thuở thì việc mất
phanh đến từ nguyên nhân bên trong và bên ngoài
Nguyên nhân mất phanh từ bên trong
Xi lanh phanh tạo áp suất thủy
lực tác động lên hệ thống phanh giúp cho xe phanh dễ dàng. Nhưng trong trường
hợp có sự rò rỉ dầu phanh trong ống dẫn dầu phanh hay xi lanh thì nó sẽ không
đủ áp lực tác động lên ( có ma sát lớn ) để thực hiện việc giảm tốc độ.
Kiểm tra dầu phanh |
Xe sẽ có hiện tượng là
đèn báo lỗi phanh sáng lên cảnh báo cho chủ nhân chiếc xe vận hành sẽ không an
toàn và cực kì nguy hiểm trong tình trang này ( vì có thể đã xảy ra sự rò rỉ ở
mức độ cao )
Giải pháp:
Hai là: Đường ống dẫn dầu bị gỉ.
Các đường ống phanh được làm
bằng đồng và có thể bị ăn mòn nhanh ở một số chỗ đặc biệt, sau một thời gian sẽ
bị mài mòn và có chất lượng kém hơn những chỗ khác trên ống dầu, do đó dầu
phanh sẽ bị rò rỉ và xe có thể bị mất phanh.
Nguyên nhân mất phanh bên ngoài
Đôi khi nói vui “ Trách
ai bây giờ trách mình thôi ”. Mà cũng phải thôi các bác “ Ai nên khôn mà
chẳng dại đôi lần”.
Lưu ý khi xe xuống dốc |
Vì thế em xin đề cập tới nguyên
nhân mất phanh cũng có thể do chính chúng ta gây ra ( do quen chân cả thôi ),
đó là đạp phanh liên tục trong thời gian dài (thường xảy ra khi xe đổ dốc trên
đường đèo) làm cho bố phanh bị cháy dẫn đến phanh hoạt động kém hiệu quả.
Để tránh điều này, người lái
không nên rà phanh trong một thời gian dài, thay vào đó có thể sử dụng động cơ
để giảm tốc độ của xe (bằng cách gài về số thấp) chuyển từ D về số tay các bác
nhé, máy hơi gằn chút nhưng rất tốt cho bác và chính xế yêu 🙂.
Một số trường hợp khác cần lưu ý có thể cần đưa ra hãng ngay và lập tức
Điều cần làm lúc này là :
Xả gió hệ thống phanh để loại
bỏ các bọt khí.
Nguyên nhân khác có thể gây mất
phanh là do bộ điều khiển ABS bị lỗi.
Có thể do bộ điều khiển ABS bị lỗi |
Do sự rò rỉ nên áp suất bên trong giảm và
không thể truyền hết được áp lực phanh khi đạp phanh. ( cái này em đã nói
kĩ ở phần 1 )
Ngoài ra chất bẩn bên trong dầu phanh cũng có thể đi vào bộ điều khiển làm tắc nghẽn và ngăn không cho van nạp-xả đóng mở khiến cho phanh bị hỏng.
Trên đây là một số những kinh nghiệm đi xe mà em chia sẻ, mong rằng có thể giúp các bác lái xe an toàn.
Hùng tv chúc các bác thượng lộ bình an!
Không có nhận xét nào