Xu hướng

Xế yêu mất phanh và các nguyên nhân tác động


Xuống dốc không phanh là câu nói dân gian mà có thể được hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Tất nhiên đây là hiện tượng mà không phải ai cũng mong muốn.
Xuất phát từ tình trạng đó và niềm đam mê với xế yêu em muốn chia sẻ một vài nguyên nhân và cách khắc phục với các bác để lúc nào mình cũng an toàn và đi trên mọi cung đường lúc nào “ NGỰA” cũng hay.

Mất phanh cực kì nguy hiểm trên đường

Mất phanh cực kì nguy hiểm trên đường

Lý do muôn thuở thì việc mất phanh đến từ nguyên nhân bên trong và bên ngoài

Nguyên nhân mất phanh từ bên trong


Xi lanh phanh tạo áp suất thủy lực tác động lên hệ thống phanh giúp cho xe phanh dễ dàng. Nhưng trong trường hợp có sự rò rỉ dầu phanh trong ống dẫn dầu phanh hay xi lanh thì nó sẽ không đủ áp lực tác động lên ( có ma sát lớn ) để thực hiện việc giảm tốc độ.
Kiểm tra dầu phanh

Kiểm tra dầu phanh


 Xe sẽ có hiện tượng là đèn báo lỗi phanh sáng lên cảnh báo cho chủ nhân chiếc xe vận hành sẽ không an toàn và cực kì nguy hiểm trong tình trang này ( vì có thể đã xảy ra sự rò rỉ ở mức độ cao )

Giải pháp:

Vì thế các bác cần kiểm tra lại toàn bộ hệ thống phanh để tìm ra nơi bị rò rỉ và khắc phục.

Kiểm tra bình chứa dầu phanh, nếu mực dầu quá thấp nghĩa là đã có rò rỉ dầu phanh nghiêm trọng.

Rò rỉ có nhiều nguyên nhân nhưng nếu mực dầu phanh quá thấp có thể do 2 nguyên nhân CHÍNH:

Một là: Phớt cao su làm kín trong hệ thống phanh bị vỡ.

Hai là:  Đường ống dẫn dầu bị gỉ.

Các đường ống phanh được làm bằng đồng và có thể bị ăn mòn nhanh ở một số chỗ đặc biệt, sau một thời gian sẽ bị mài mòn và có chất lượng kém hơn những chỗ khác trên ống dầu, do đó dầu phanh sẽ bị rò rỉ và xe có thể bị mất phanh.

Nguyên nhân mất phanh bên ngoài


Đôi khi nói vui  “ Trách ai bây giờ trách mình thôi ”. Mà cũng phải thôi các bác “ Ai  nên khôn mà chẳng dại đôi lần”.
Lưu ý khi xe xuống dốc

Lưu ý khi xe xuống dốc


Vì thế em xin đề cập tới nguyên nhân mất phanh cũng có thể do chính chúng ta gây ra ( do quen chân cả thôi ), đó là đạp phanh liên tục trong thời gian dài (thường xảy ra khi xe đổ dốc trên đường đèo) làm cho bố phanh bị cháy dẫn đến phanh hoạt động kém hiệu quả.

Để tránh điều này, người lái không nên rà phanh trong một thời gian dài, thay vào đó có thể sử dụng động cơ để giảm tốc độ của xe (bằng cách gài về số thấp) chuyển từ D về số tay các bác nhé, máy hơi gằn chút nhưng rất tốt cho bác và chính xế yêu 🙂.

Một số trường hợp khác cần lưu ý có thể cần đưa ra hãng ngay và lập tức


Nếu đạp phanh nhưng tác dụng không mấy hiệu quả thì có thể là có không khí trong hệ thống.

Điều cần làm lúc này là:

Xả gió hệ thống phanh để loại bỏ các bọt khí.

Kiểm tra piston bên trong xi lanh chính rất có thể nó đã bị hỏng

Nguyên nhân khác có thể gây mất phanh là do bộ điều khiển ABS bị lỗi.

Có thể do bộ điều khiển ABS bị lỗi

Có thể do bộ điều khiển ABS bị lỗi

Do sự rò rỉ nên áp suất bên trong giảm và không thể truyền hết được áp lực phanh khi đạp phanh. ( cái này em đã nói kĩ ở phần 1 )

Ngoài ra chất bẩn bên trong dầu phanh cũng có thể đi vào bộ điều khiển làm tắc nghẽn và ngăn không cho van nạp-xả đóng mở khiến cho phanh bị hỏng.

Trên đây là một số những kinh nghiệm đi xe mà em chia sẻ, mong rằng có thể giúp các bác lái xe an toàn. 

Hùng tv chúc các bác thượng lộ bình an!



Không có nhận xét nào