Xu hướng

Hệ thống an toàn chủ động - không phải ai cũng biết.


Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tập Trung- Attention Assist
Buồn ngủ khi lái xe, hay ngủ gục trên vô lăng luôn là điều ám ảnh các tài xế. Nhất là những người thường xuyên lái xe nhiều giờ liên tục. Cơn buồn ngủ ập đến bất ngờ, bạn luôn nghi rằng mình sẽ luôn tỉnh táo. Nhưng..........bạn lại không nhân ra mình đã thiếp đi CHỈ một vài giây.......... như vậy là quá đủ để tai nạn xảy ra !!!
Hôm nay mình sẽ  đề cập tới Hệ Thống An Toàn Chủ Động- Attention Assist- Hệ thống cảnh báo mất tập trung.
Hệ thống với biểu tượng là 1 ly cà phê hiển thị trên táp lô, đơn giản nhưng Hệ thống cảnh báo mất tâp trung của Mercedes Benz- đơn giản, nhưng tính năng này nhanh chóng đóng 1 vai trò quan trọng và trở thành 1 phần không thể thiếu trên các xe Mercedes Benz trên toàn cầu. Và tính năng này đã giúp những tai nạn đáng tiếc do ngủ gật giảm xuống và cứu sống rất nhiều sinh mang.
Hệ thống cảnh báo mất tập trung- attention assist
Hình ảnh quen thuộc đối với các tài xế xe Mercedes-Ly cà phê- Đơn giản nhưng giá trị mang lại là không thể đo được
Như vậy, Hệ thống cảnh báo mất tập trung- Attention Assist hoạt động dựa trên nguyên tắc nào để nhận biết tài xế đang rơi vào trạng thái buồn ngủ để đưa ra cảnh báo kịp thời ?!
Về nguyên tắc hoạt động, điểm lưu ý quan trọng là hệ thống attention assist chỉ hoạt động trong dãy vận tốc từ 60-200km/h. Tức là khi tài xế điều khiển xe từ 0-59km/h thì hệ thống vẫn ghi nhận nhưng không đưa ra cảnh báo khi tài xế có dấu hiệu bùn ngủ. Vì theo tính toán, các va chạm từ 60 km/h trở lên thì hậu quả thật sư rất nặng nề, và điều quan trong là tốc độ đó tài xế giật minh tỉnh dậy vẫn đủ thời gian để xử lý và phanh xe.
Vậy Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tâp Trung dựa vào đâu để đưa ra nhận định tài xế đang tỉnh táo hay bùn ngủ ?!
Trước đây, Mercedes Benz đã từng có ý tưởng lắp máy Scan trên gương chiếu hậu, quét và đếm số lần chớp mắt của tài xế. Khi tài xế bùn ngủ, số lần chớp mắt sẽ ít hơn khi tỉnh táo, và dựa vào đó để Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tập Trung đưa ra cảnh báo. Một ý tưởng có thể nói là rất hay, nhưng sau đó các kỹ sư Mercedes phát hiện ra vấn đề có thể khiến hệ thống Scan làm việc không hiệu quả và đưa ra cảnh báo không chính xác.
Và trở ngại đó lai đến từ một vật đôi khi có giá chỉ vài Đôla, lại rất gần gũi với mọi người, mà hầu như mọi người đều sử dụng................ chính là cặp kiếng mát. Chính chiếc mắt kính này đã dẫn đến sự thay đổi cách mà Attention Assist vận hành. Khi tài xế chạy xe, họ thường có thói quen đeo kính mát, để hạn chế bị chói mắt, và chiếc kính đã khiến hệ thống Scan làm việc thiếu chính xác, vì không thể đo số lần chớp mắt của họ dẫn đến đưa ra cảnh báo sai hoặc không thể đưa ra cảnh báo.
Hệ thống cảnh báo mất tập trung- Attention Assist
Chiếc kính mát nhỏ bé, nhưng lại là nguyên nhân chính gây đau đầu các nhà phát minh ra Hệ thống cảnh báo mất tâp trung.
Điều này là không thể chấp nhận được với Mercedes Benz, họ muốn mọi hế thống an toàn của họ phải hoạt động hiệu quả trong moi điều kiện, và càng không thể bắt khách hàng bỏ đi những cặp kính mát thời thượng của ho khi lái xe.
Vậy câu trả lời nào cho bài toán này .....??!!!
Hành Vi Lái chính là câu trả lời, chúng ta chưa bao giờ nhận ra mỗi người có 1 thói quen, hành vi lái xe hoàn toàn khác nhau. Mercedes đã tận dụng điểm này triệt để.
Ngay khi các hành khách bước vào, khởi động máy và điều khiên xe lưu thông, hệ thống máy tính tinh vi sẽ ghi nhận lại ngay lập tức 70 hành vi lái của tài xế bao gồm: cách xử lý vô lang, độ rơ vô lăng, cách đạp ga, vào phanh, sử dụng còi,..............
Khi hành khách đã đi được khoáng 1 giờ đồng hồ liên tục, và vận tốc xe đang trong tầm 60-200km/h, tài xế có bất kỳ biểu hiện nào khác với các hành vi đã được ghi nhớ ban đầu, Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tâp Trung- Attention Assist sẽ lập tức phát tín hiệu cảnh báo rất lớn, Ly cà Phê xuất hiện kèm theo một thông điệp nhắc nhở tài xế, và tài xế phải phản hồi thông báo này bằng không âm thanh cảnh báo sẽ tiếp tục. Và tốt hơn hết, tại xế khi đã phát hiện ra mình đã có dấu hiệu buồn ngủ, nên tấp lại để thay đổi tài xế, hoặc nghỉ ngơi ! Đừng để " Nhanh một phút mà chậm cả đời ".
Attention Assist
Âm thanh cảnh báo, ly cà phê cùng thông điệp gửi đến tài xế khi có dấu hiệu buồn ngủ.
Và từ khi ra đời, hệ thống cảnh báo mất tâp trung hoạt động dựa trên việc ghi nhớ hành vi lái, làm việc vẫn rất hiệu quả, tài xế chỉ than phiền vì hệ thống đưa ra cảnh báo.......quá sớm. Đôi khi họ chưa buồn ngủ thật sự đã nhận được cảnh báo. Một than phiền có vẻ là tốt vì " phòng bênh vẫn hơn chữa bệnh ".
Có một câu hỏi đặt ra ở đây. Vậy trong trường hợp tài xế sau cảnh báo thì quyết định thay đổi người cầm lái, thì hệ thống có nhận ra sự thay đổi hay không ?! Và sẽ đưa ra cảnh báo dựa trên hành vi lái của ai ?
Câu trả lời là hệ thống vẫn sẽ ghi nhớ hành vi của người trước đó, và có khả năng đưa ra cảnh báo nhâm do nhận biết hành vi của người mới là hoàn toàn khác biệt so với cách lái của người tài xế trước.Vì vậy, khi quyết định thay đổi tài xế, bạn chỉ cần làm 1 việc đơn giản, đó là....... TẮT MÁY, sau đó người thay thế bạn sẽ khởi động lại chiếc xe. Và như vậy, bạn đã reset luôn Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tập Trung, nó sẽ bắt đầu ghi nhớ lại hành vi lái của người mới. Thật là đơn giản.
Ngoài ra, Hệ Thống Attention Assist còn cho phép người lái tự kiểm tra mức độ tập trung của mình thông qua thang điểm, và hiển thị thời gian người lái đã đi được. Khi nào, bạn thấy mình đã lái xe được một thời gian dài, và độ tâp trung giảm đi, thì hãy ngừng lại nghỉ ngơi chút nhé. Chậm mà chắc, muốn nhanh thì hãy chậm rãi mà.
Hệ thống cảnh báo mất tập trung
Người lái có thể kiểm tra thời gian mình đã lái xe, và mức độ tập trung của mình. Một sự " chủ động " ngăn ngừa những cơn buồn ngủ.
Vậy Hệ Thống Cảnh Báo Buồn Ngủ ( mất tập trung), có thể tắt mở khi người dùng không mún sử dụng ?!
Câu trả lời là CÓ THỂ, Mercedes Benz cho phép người sử dụng tắt chức năng này đi thông qua thao tác đơn giản trên táp lô. Bạn đã có thể tắt chức năng Attention Assist hoặc bạn có thể điều chỉnh múc độ " nhạy " của tính năng này.
Mercedes Benz cho người dùng tuỳ chỉnh 3 mức độ khác nhau giành cho hệ thống Attention Assist, là Standard, Sensitive và OFF. Khi người dùng chọn chế độ Sensitive hệ thống sẽ nhạy hơn, và phát cảnh báo sớm hơn so với chế độ Standard. Còn ở chế độ OFF, là tắt tính năng Attention Assist, nhưng như vậy không có nghĩa là hệ thống ngưng hoàn toàn. Hệ thống Cảnh báo mất tập trung vẫn ghi nhận hành vi của tài xế nhưng không phát ra cảnh báo khi tài xế có dấu hiệu buồn ngủ.
Có thể âm thanh cảnh báo nó làm ta khó chịu, nhưng nó vẫn dễ chịu hơn là khi ta gặp sự cố. Hãy để Hệ Thống Cảnh Báo Mất Tâp Trung- Attention Assist luôn đồng hành cùng bạn. Vì sự an toàn của bạn và những người xung quanh.
Như vậy, chúng ta thấy rằng Các kỹ sư của Mercedes Benz đã phát minh ra một hệ thống tuy đơn giản, nhưng nó lại mang lại hiệu quả lớn lao, trong việc chủ động phòng ngừa tai nạn. Nó không chỉ mang lại an toàn cho những người ngồi trên xe mà còn cho mọi người xung quanh. Nó làm giảm đi đáng kể các vụ tai nạn liên quan đến việc ngủ quên trên vô lăng. Hãy để Hệ Thống Attention Assist luôn đồng hành trên chiếc xe Mercedes Benz cùng bạn.
Chúc các bác lái xe an toàn.
Hùng.TV...Carservice.,JSC
Thân Kính!


Không có nhận xét nào