Phân xử về động cơ tăng áp ngày càng phổ biến
Như
các bác đã biết, hệ thống tăng áp (turbocharger)
cho động cơ ra đời ban đầu với mục đích bù công suất cho xe khi lên những khu vực
vùng cao nơi có không khí loãng không đủ lượng oxi cho quá trình đốt cháy hổn hợp
hoà khí. Hầu hết các xe máy dầu đều sử dụng tăng áp, ngày nay tăng áp được sử dụng
rộng rãi với động cơ xăng.
1.
Tăng áp cho động cơ đốt trong được chia làm 2 loại: turbocharger (tăng áp) và
supercharger (siêu nạp)
2.
Bộ tăng áp là một công cụ cơ khí được vận hành nhờ năng lượng từ chính dòng khí
thải từ động cơ làm quay các tua-bin nén khí để đẩy vào các xy-lanh, càng nhiều
không khí đi vào buồng đốt thì quá trình đốt cháy hổn hợp hoà khí càng mãnh liệt
và hiệu quả góp phần giúp tăng công suất.
3.
Hệ thống tăng áp ra đời ban đầu với mục đích đẩy thêm lượng oxi vào buồng đốt
khi xe hoạt động ở vùng cao nơi không khí loãng, lượng oxi trong không khí thấp.
Hiện nay, tăng áp được sử dụng rộng rãi thay thế cho động cơ hút khí tự nhiên vốn
đòi hỏi động cơ có dung tích lớn. Động cơ tăng áp cho công suất đầu ra lớn, mô
men xoắn có thể đạt giá trị cao ở vòng tua sớm và mức tiêu hao nhiên liệu cũng
ít hơn.
4.
Các cánh quạt tua-bin bộ tăng áp có thể quay đến tốc độ 150.000 vòng/phút - gấp
30 lần tốc độ tua máy của hầu hết các động cơ (thông thường redline
5.000 rpm)
5.
Động cơ turbo luôn có độ trễ (turbo-lag) vì hệ thống tăng áp
hoạt động bằng dòng khí xả làm quay cánh quạt tua-bin nén không khí vào buồng đốt
vì thế đòi hỏi tua máy phải lớn tăng áp mới làm việc hiệu quả vì thế nó sẽ có độ
trễ khi tua máy chưa cao. Hiện nay, hãng Mercedes-Benz đã sử dụng
hệ thống trợ lực máy nén khí - EQ Boost để đảm bảo dòng khí nạp vào động cơ
luôn được giữ ở mức ổn định, loại bỏ được tình trạng trễ của tăng áp.
6.
Nhược điểm của tăng áp.
-
Nhược điểm dể nhận thấy nhất ở động cơ tăng áp là âm thanh ống xả thiếu đi sự
uy lực, ví dụ như âm thanh ống xả từ một chiếc Ferrari 458 sử dụng
máy V8 hút khí tự nhiên 4.5L cho tiếng nổ uy lực hơn Ferrari 488 GTB ở thế hệ
hiện tại với động cơ V8 3.9L tăng áp. Hoặc xe đua F1 dùng máy tăng áp sẽ ít đi
tiếng ''thét'' đầy uy lực của động cơ hút khí tự nhiên.
-
Về độ bền thì những động cơ tăng áp đều được các hãng xe thiết kế có sức bền vật
liệu cao nên vòng đời tương đương với những động cơ hút khí tự nhiên. Tuy
nhiên, nếu xảy ra hư hỏng thì chi phí cho thay thế hệ thống tăng áp chắc chắn sẽ
ngốn nhiều hơn là động cơ hút khí tự nhiên.
7. Không chỉ đơn thuần là hệ thống tăng áp và
làm mát không khí nạp (intercooler), đã có thêm nhiều
cải tiến mới cho động cơ tăng áp như: tăng áp điều khiển cánh eVGT, VGT - (Variable Geometry Turbocharger) làm thay đổi góc
quay ở các cánh điều chỉnh turbin, giúp tăng áp ở tốc độ thấp hay EQ Boost đảm
bảo dòng khí nạp luôn ổn định...
Động
cơ tăng áp đã được phát triển mạnh mẽ nhờ đáp ứng nhu cầu của người dùng, cũng
như các qui định nghiêm ngặt về khí thải ô tô ở từng khu vực trên thế giới. Động
cơ sử dụng tăng áp thường nhỏ hơn so với động cơ hút khí tự nhiên. Điều này làm
cho động cơ hoạt động hiệu quả và nó ít hao tốn nhiên liệu hơn - về mặt lý thuyết.
Chưa hết, động cơ nhỏ hơn cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô làm khoang động
cơ nhỏ hơn trong khi mở rộng được không gian nội thất. Động cơ tăng áp cỡ nhỏ
đã đem lại những lợi ích lớn cho cả nhà sản xuất và lẫn người tiêu dùng, ít nhất
là trong tương lai gần.Các bác nghĩ gì về động cơ tăng áp? các bác có thích
sử dụng động cơ này không?
Một số dòng xe sử dụng tăng áp.
Audi: TT, A3, A4, A5, A6, Q3, Q5, Q7
BMW: Series 2/3/4/5/7, X1, X3, X4, X5, Z4
Honda: Accord, Civic
Hyundai: Sonata, SantaFe
Kia: Optima, Sorento, Sportage
Land Rover: Range Rover Evoque, Discovery Sport, Range Rover Velar
Lexus: IS, RC, NX, RX, GS
Mercedes-Benz: CLA/GLA/C/E/GLC/SLC
Subaru: Forester, WRX
Volvo: S60, V60, V90, S90, XC60, XC90
MINI: Mini Cooper, Mini Clubman, Mini Countryman
Audi: TT, A3, A4, A5, A6, Q3, Q5, Q7
BMW: Series 2/3/4/5/7, X1, X3, X4, X5, Z4
Honda: Accord, Civic
Hyundai: Sonata, SantaFe
Kia: Optima, Sorento, Sportage
Land Rover: Range Rover Evoque, Discovery Sport, Range Rover Velar
Lexus: IS, RC, NX, RX, GS
Mercedes-Benz: CLA/GLA/C/E/GLC/SLC
Subaru: Forester, WRX
Volvo: S60, V60, V90, S90, XC60, XC90
MINI: Mini Cooper, Mini Clubman, Mini Countryman
Góc phán xử
Hùng.TV...Carservice.,JSC
Thân Kính!
Không có nhận xét nào