Xu hướng

Đánh giá thực tiễn về Mazda CX5 " Phần 1 "


Hôm vừa rồi có người bạn nhờ mình tư vấn để chọn mua xe. Do chat với nó khá dài nên thiết nghĩ copy lại để xin phép được viết một bài review tất cả các vấn đề liên quan đến CX5-2018. Nếu search trên internet thì đã có rất nhiều bài đánh giá về CX5 của các reviewer chuyên nghiệp. Ở đây, mình chỉ muốn đưa ra cái nhìn và đánh giá dưới góc độ của một người sử dụng. Những ý kiến trong bài viết hoàn toàn mang tính chất cá nhân, khách quan, chống chỉ định với cccm ghét đọc dài và có thể hữu ích với những người có ý định tìm hiểu để mua CX5. CCCM nếu thấy thích thì đọc, nếu có gì cần chia sẻ thì trao đổi và nếu không thích thì bỏ qua vì tính mình thích “bàn luận” về những vấn đề mang tính chất kỹ thuật

Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh mazda cx5


1. Tổng quan:
- Model: CX5 2018 2.5 AWD, mua ngày 24/5/2018.
- Tình trạng sử dụng: 2 tháng với gần 1.700km. Trong đó, có khoảng 750km chạy Hà Nội - Hạ Long (quốc lộ 1B và quốc lộ 18), 160km chạy Hà Nội - Tam Đảo, còn lại là loanh quanh nội thành với cung đường chính là Kim Liên - Chùa Bộc - Thái Hà - Láng Hạ (Hà Nội) để đi làm hàng ngày.
- Người sử dụng: chỉ có mình lái. Kinh nghiệm lái xe hơn 10 năm với các dòng xe đã từng trải qua là Kia Morning, Mercedes E250, Ford Escape và giờ là em CX5. Mình làm trong ngành cơ khí được hơn 15 năm (đặc biệt là có làm đồ gá ô tô cho hầu hết các dòng xe của Ford Việt Nam và số ít cho Toyota, Huyndai). Mình nói vậy không phải để khoe mà để cccm hiểu đây là đánh giá của một người làm kỹ thuật với kinh nghiệm lái xe cũng tương đối lâu và đã trải qua một số dòng xe kể trên.
2. Ngoại thất: 
- Khoản này thì tuỳ sở thích và thẩm mỹ của mỗi người. Theo cá nhân mình thì nó đẹp và nam tính khi nhìn ở đầu xe và góc ¾ phía trước. Riêng góc nhìn phía sau hoặc ¾ phía sau thì có người cho rằng nó bầu bầu, nữ tính nhưng cá nhân mình thì cho rằng nó khá trung tính chứ không đến nỗi nữ tính lắm. 
- Ống xả và La zăng: la zăng 19 inches, trông khoẻ khoắn, mạnh mẽ nhưng ngược lại tiếng ồn từ lốp và đường vọng lên sẽ lớn hơn (riêng tiếng ồn từ hốc lốp các cụ có thể cảm nhận rõ ở dải vận tốc từ 80km/h trở lên). Bản thân mình không thích hoạ tiết của la zăng CX5. Riêng ống xả thì mình đánh giá là bé so với xe (mặc dù được điểm cộng là hai ống xả, trông cân xứng).
- Thân vỏ và khung gầm: chassis của CX5 theo mình là khá đầm và chắc. Những lúc vào cua “gắt” cho cảm giác tương đối an tâm. Còn vụ vỏ xe mỏng như nhiều người kêu thì mình không có ý kiến. Tuy nhiên, xin được nói thêm một vấn đề để cccm tham khảo: một số ý kiến nói anh Hải ăn bớt vật liệu, làm tôn vỏ mỏng so với nước ngoài, mình không đồng ý với quan điểm này. Một hãng xe mang thương hiệu toàn cầu sẽ không bao giờ chấp nhận cho một quốc gia nào đó giảm chiều dầy vật liệu thân vỏ để giảm chi phí. Điều đó sẽ làm ảnh hưởng tới thương hiệu và uy tín của họ. Nhà sản xuất liên kết có thể cắt giảm bằng nhiều cách khác như: cắt bớt option (cái này thì ông nào của VN cũng làm hết), tìm bên cung cấp giá rẻ hơn để đặt hàng (với điều kiện phải đảm bảo tất cả những tiêu chuẩn của hãng đề ra),…Và với kinh nghiệm làm trong ngành đồ gá ô tô hơn 15 năm, mình thấy hầu hết các nhà sản xuất ở Việt Nam đều nhập vỏ đã dập từ nước ngoài về và chỉ ghép hàn để tạo thành vỏ hoàn thiện (trừ số ít thì nội địa hoá hoàn toàn hoặc 1 phần công đoạn này như Toyota, Huyndai,…), riêng Trường Hải thì mình không rõ. Và dù có nhập hay sản xuất trong nước thì vẫn phải có sự giám sát của hãng và đảm bảo những tiêu chuẩn đề ra (nếu có sự thay đổi hay thêm bớt). Ngoài ra, khi xảy ra va chạm thì yếu tố được đánh giá cao hơn là khả năng hấp thụ xung lực va chạm của chassis chứ không phải là vỏ dầy hay mỏng. Chốt lại, mình đồng ý là sờ nắn bằng cảm quan thì đúng là CX5 vỏ khá mỏng (đặc biệt so với các dòng xe của Ford) nhưng nếu nói là vì nó mỏng mà nó thiếu an toàn hoặc anh Hải ăn bớt vật liệu thì mình không đồng quan điểm.
- Gương chiếu hậu, kính và gạt mưa: gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn cảnh báo điểm mù nhưng điểm trừ là không tự cụp khi tắt máy (riêng lỗi gương không cụp hết hoặc bên cụp bên không thì mình chưa bị nên không rõ). Nếu theo các cụ nói là do bánh răng bằng nhựa thì mình nghĩ cách xử lý khá đơn giản, chỉ cần có mẫu mình sẽ đưa lên máy quét 3D, chuyển sang CAM và gia công trên máy CNC với vật liệu bằng thép hoặc SUS304/316 là OK. Còn nếu là do nguyên nhân khác thì cần xem lại, nhưng nếu chỉ là vấn đề cơ khí thì mình nghĩ chắc chắn sẽ có cách khắc phục triệt để. Hệ thống gương, kính quan sát khá dễ với điều kiện thời tiết bình thường nhưng khi có mưa thì khá tệ. Giá có thêm chức năng sấy gương chiếu hậu thì tốt hơn nhiều. Hệ thống cảm biến gạt mưa làm việc tốt, nhạy, gạt êm ái.
- Cốp điện và cửa sổ trời: Cốp điện hoạt động ổn định (cả khi đỗ xe gác bánh nên vỉa hè cao 20cm) còn cửa sổ trời mình chưa dùng (và chắc là không bao giờ dùng) nên không có đánh giá.
- Đèn pha và hệ thống đèn led nói chung: về thiết kế, nhiều cụ chê mắt híp, xấu. Theo mình, nếu lắp vào thế hệ thứ nhất thì đúng là xấu thật. Nhưng nhiều cụ khen đẹp vì trông nó “gợi tình” :). Tóm lại, xấu đẹp tuỳ cảm nhận mỗi người. Riêng mình thì thấy nó hợp với ngoại hình đã được thay đổi của thế hệ thứ hai, đặc biệt là hệ thống đèn đã được nâng cấp full-led, nhìn rất bắt mắt. Tuy nhiên, hệ thống chiếu sáng này khi đi vào buổi tối và trời mưa thì ôi thôi, ngang mù dở (do ánh sáng trắng). Khuyến cáo cccm hết sức lưu ý khi di chuyển với thời tiết nêu trên. 
- Lốp và hệ thống treo: lốp Toyo theo xe theo mình đánh giá là cứng. Điều này sẽ giúp cho độ bền của lốp ổn hơn những dòng lốp mềm như Michelin nhưng ngược lại khi vận hành sẽ không được êm ái. Hệ thống treo của CX5 khá cứng, khi đi vào chỗ gờ cao với tốc độ tương đối sẽ cho cảm xác hơi khó chịu. Tuy nhiên, mức độ khó chịu không đến nỗi cao, theo mình là có thể chấp nhận được vì với hệ thống treo McPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau thì cũng khó đòi hỏi hơn được. Ngoài ra, lưu ý các cụ nên lắp cảm biến hoặc chí ít là có đồng hồ đo áp suất lốp để có thể kiểm tra thường xuyên và giữ áp suất lốp theo khuyến cáo của hãng. Hôm rồi, mình có đi bảo dưỡng 1.000km, sau đó vài hôm ra lắp bộ cảm biến áp suất lốp thì thấy cả 4 lốp đều được KTV bảo dưỡng bơm 2,9kg, đi không khó chịu mới là lạ (mình thường xuyên chỉ đi một mình), vãi thật. (các cụ muốn biết áp suất lốp ntn là phù hợp thì mở cửa bên lái và nhìn ngay ở phía dưới trụ B sẽ thấy).
Tổng kết phần ngoại thất: theo cá nhân mình, điểm cộng là trẻ trung, khá sport song vẫn có sự lịch lãm nhất định, hợp với cả thanh niên lẫn trung niên. Điểm trừ là ống xả, la zăng, chiếu sáng khi đi mưa. Còn lại tuỳ các cccm cảm nhận.
P/S: Bài đã khá dài nên xin phép tạm khép lại phần 1. Ở phần 2, mình sẽ đánh giá về nội thất, các option, khả năng vận hành, tiêu hao nhiên liệu cũng như tất cả các vấn đề kĩ thuật có liên quan của em nó.. Cảm ơn cccm!


Kết quả hình ảnh cho Hình ảnh mazda cx5

Tổng hợp kiến thức của các chuyên gia khác

Hùng.TV…Carservice.,JSC
Thân Kính!


Không có nhận xét nào